Công trình mở rộng Quốc lộ 50 Song Hành (đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM) đã bị gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ thi công do một số vị trí của dự án chưa được bàn giao mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (còn được gọi là Ban Giao thông, chủ đầu tư) vừa công bố báo cáo tóm tắt về quá trình hoàn thành dự án mở rộng Quốc lộ 50, đoạn đi qua huyện Bình Chánh.
Theo Ban Giao thông TPHCM, dự án mở rộng Quốc lộ 50 dài 6,92 km, bắt đầu tại điểm giao với đường Nguyễn Văn Linh và kết thúc ở điểm giáp ranh tỉnh Long An. Tuyến đường có mặt cắt ngang 34m, tương đương 6 làn xe, và có hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng
Tuyến có chiều dài 6,92 km và bao gồm 4,36 km đường mới song song với quốc lộ 50 (từ vị trí giao với đường Nguyễn Văn Linh đến vị trí giao với quốc lộ 50 hiện hữu) và 2,56 km mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu (từ vị trí giao giữa đoạn mới và quốc lộ 50 hiện hữu đến ra
Dự án mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh Ảnh được cung cấp bởi Ban Giao thông TPHCM.
Trên đường có một nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, được xây dựng bởi dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành; cầu Bà Lớn, được xây dựng mới với chiều dài 40 mét và rộng 34 mét; và cầu Ông Thìn, bao gồm hai đơn nguyên cải tạo cầu hiện hữu với t Dự án tốn 1.498 tỷ đồng, với 1.250 tỷ đồng để xây lắp.
Ngoài ra, UBND huyện Bình Chánh là chủ đầu tư của một dự án cụ thể để thực hiện các hoạt động bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Chủ đầu tư thông báo rằng các gói thầu xây dựng số 1, 2, 3, 4 (xây dựng mới đoạn song hành) đã được khởi công vào ngày 27 tháng 12 năm 2022 về tình hình thực hiện dự án. Hiện tại, các gói thầu số 1,2,4 đang thi công xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất, cống, bó nền và sàn giảm tải. Ngoài ra, gói XL3 (cầu Bà Lớn) đang thi công móng cọc mố, trụ và sàn giảm tải. Khối lượng tổng của bốn gói thầu đạt khoảng 24%.
Ngoài ra, các gói thầu xây dựng số 5, 6, 7 hiện đang được thẩm định, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 10 năm 2022 để mở rộng đoạn quốc lộ 50 hiện có.
Bình đồ tổng thể của dự án mở rộng Quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh. Ảnh được cung cấp bởi Ban Giao thông TPHCM.
Chủ đầu tư nói rằng, mặc dù có những thách thức, nhưng dự án Bồi thường, GPMB do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư đã giải quyết 417/595 hộ và doanh nghiệp. UBND huyện Bình Chánh đã thông báo cho các sở, ban ngành liên quan để xem xét giải quyết các vấn đề tiếp theo nhằm nhanh chóng bàn giao mặt bằng thi công cho các hộ còn lại do các vướng mắc về thủ tục pháp lý.
Hiện tại, các gói thầu xây lắp số 1, 2, 3, 4 (đoạn song hành Quốc lộ 50 từ đường Nguyễn Văn Linh đến Km4+200) đang được thực hiện với một số vị trí chưa được bàn giao mặt bằng. Do đó, việc di dời hạ tầng kỹ thuật đã gây gián đoạn và ảnh hưởng đến tiến độ Dự án quốc lộ 50 Song Hành
Ngoài ra, chủ đầu tư thông báo rằng phần diện tích 16.000 mét vuông của Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã bị dừng thi công kể từ ngày 30 tháng 4 năm 2023. Ngoài ra, việc di dời các đơn vị chủ quản hạ tầng kỹ thuật (HTKT) ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân và tiến độ chung của dự án vì một số đơn vị chậm phối hợp trong việc ký thỏa thuận và lập hồ sơ bồi thường.
Ban Giao thông TPHCM tuyên bố rằng họ sẽ nỗ lực hoàn thành đoạn đường song hành Quốc lộ 50 dài 4,2 km vào ngày 31 tháng 12 năm 2024.
Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An là nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng lắp hạt giao thông tại TP.HCM và hiện đang thực hiện nhiều dự án khác nhau, bao gồm: Dự án thành phần 1 xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM; Dự án quốc lộ 50 Song Hành
Ông Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An, nói về cách giải quyết các vấn đề liên quan đến quy hoạch trong các dự án truyền tải điện.
Đối với Gói thầu xây dựng số 4 thuộc Dự án Xây dựng, đường song hành Quốc lộ 50 từ Km2+800 đến Km4+200 bắt đầu xây dựng vào ngày 27 tháng 12 năm 2022. Quốc lộ 50 sẽ hoàn thành trong 690 ngày. Gói thầu đã đạt được khoảng 42,02 phần trăm khối lượng đến nay, sau khoảng 290 ngày thi công. Lũy kế giá trị thực hiện đạt hơn 70,115 tỷ đồng, tương ứng 31,45% giá trị của hợp đồng. Với tiến độ hiện tại, Nhà thầu sẽ hoàn thành hơn 45% giá trị hợp đồng vào cuối năm nay.
Nhà thầu đã tổ chức ba mũi thi công tại hiện trường. Tại mũi thứ nhất, nằm từ Km2+800 đến Km3+080, một số hộ dân chưa chịu di dời, khiến trạm cấp nước ở vị trí đường Tân Liêm vướng và khiến Nhà thầu gặp khó khăn về mặt bằng. Mũi thứ hai đang thi công san lấp mặt bằng đoạn từ Km3+080 đến Km3+285 và chuẩn bị xây dựng cầu Bản, nhưng nó đang bị vướng đường dây điện bên trái tuyến.
Theo đánh giá chung, nhà thầu đang phải đối mặt với nhiều vấn đề. Đặc biệt, hạ tầng kỹ thuật đường điện, trạm cấp nước và một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng đều chưa được di dời. Chúng tôi hy vọng rằng Chủ đầu tư sẽ phối hợp cùng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh nhanh chóng hoàn thành bàn giao mặt bằng để Nhà thầu có thể thi công nhanh hơn và công trình giao thông quan trọng sẽ hoàn thành đúng hẹn.
Hướng tuyến đường song hành quốc lộ 50