Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì cuộc họp Phiên thứ 9 của Ban Chỉ đạo vào sáng 16/2. Đầu tư công năm 2024 sẽ chủ yếu dành cho hạ tầng

Đầu tư công hơn 657.000 tỷ đồng vào năm 2024, chủ yếu cho hạ tầng giao thông

du an dau tu cong trong diem 2024 1 - Vành đai ba đi qua Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn dự án nào được hưởng lợi

Tại Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu. 

Phiên họp được tổ chức trực tuyến kết hợp giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ và đầu cầu 46 tỉnh, một thành phố trực thuộc Trung ương tập trung vào các công trình, dự án quan trọng quốc gia và vấn đề vận tải.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, cũng như các thành viên khác của Ban Chỉ đạo bao gồm các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và đại diện từ các Ban quản lý dự án, các

du an dau tu cong trong diem 2024 2 - Vành đai ba đi qua Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn dự án nào được hưởng lợi

Ảnh 2 cho thấy tổng đầu tư công là 657.000 tỷ đồng vào năm 2024, chủ yếu dành cho hạ tầng giao thông.

Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tham gia phiên họp thảo luận về bảo đảm chất lượng, kỹ thuật công trình, dự án và đánh giá tình hình và đề xuất giải pháp rút ngắn tiến độ công trình.

Năm 2024 hứa hẹn sự gia tăng.

Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính khai mạc Phiên họp bằng cách tuyên bố rằng quốc gia đang thúc đẩy ba động lực đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng: đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân và đầu tư toàn xã hội.

Thủ tướng Chính phủ tuyên bố rằng năm 2024, quốc gia dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư vào hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%, nhấn mạnh đầu tư công có vai trò quan trọng, dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực

Không chỉ thúc đẩy động lực tăng trưởng, mà việc tập trung vào việc giải ngân đầu tư công khi các dự án giao thông được đưa vào khai thác cũng sẽ giúp giảm chi phí giao thông, giảm giá thành đầu vào và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm và dịch v

Thủ tướng tuyên bố rằng điều đó chứng minh rằng Đảng và Nhà nước đã quyết định tập trung thực hiện ba đột phá chiến lược, đặc biệt là đột phá về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, là quyết định đúng đắn, sáng suốt và là yếu tố quyết định cho sự phá Mỗi công trình giao thông có mục đích, chức năng và nhiệm vụ khác nhau, nhưng tất cả đều rất quan trọng và là một bước tiến chiến lược.

Theo Thủ tướng Chính phủ, đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông đã được thúc đẩy trong những năm vừa qua, tạo ra xu hướng và xu hướng “không chỉ ở Trung ương mà còn ở địa phương cũng làm được”. Dự án sẽ bắt đầu vào năm 2021–2022, chuẩn bị và phê duyệt. Năm 2023, nó sẽ được triển khai đồng loạt và năm 2024 là năm các dự án giao thông quan trọng sẽ được hoàn thành.

Đánh giá năm 2023 có thể được coi là một năm thành công về phát triển hạ tầng, một trong ba đột phá chiến lược. Thủ tướng đánh giá cao các địa phương, bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu, nhà tư vấn và người dân có liên quan đến các dự án đã thực hiện nhiều nỗ lực và triển khai đồng

Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh rằng một số dự án và công trình vẫn chưa hoàn thành do thủ tục đầu tư kéo dài; giải phóng mặt bằng chậm; thiếu chủ động nguyên vật liệu do vướng mắc quy định; cần phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bên liên quan.

Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tham gia phiên họp để thảo luận về chất lượng, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật và bảo đảm chất lượng, vệ sinh, cảnh quan môi trường và rút ngắn tiến độ các dự án và công trình. Đồng thời, giải quyết các vấn đề, sử dụng vốn ODA, xây dựng đường bộ bằng cát biển.

du an dau tu cong trong diem 2024 3 - Vành đai ba đi qua Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn dự án nào được hưởng lợi

Ảnh 3 cho thấy tổng đầu tư công năm 2024 là 657.000 tỷ đồng, chủ yếu dành cho hạ tầng giao thông.

du an dau tu cong trong diem 2024 4 - Vành đai ba đi qua Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn dự án nào được hưởng lợi

Phát biểu của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tại Phiên họp

 Năm đạt được đột phá hạ tầng chiến lược

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, trong năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì năm phiên họp Ban Chỉ đạo và trực tiếp kiểm tra hiện trường các công trình, dự án cùng với các Phó Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đã ban hành nhiều chỉ thị, công điện và văn bản để giải quy

Ngay trong những ngày đầu năm 2024, Thủ tướng chính phủ đã ban hành hai công điện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì tinh thần trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình hạ tầng giao thông và tập trung vào việc giải quyết các vấn đề

Thủ tướng chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra và chúc Tết tại năm dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải ở Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu trong hai ngày mùng 3 và mùng 4 Tết Giáp Thìn. Mục đích của chuyến thăm bao gồm

du an dau tu cong trong diem 2024 4 - Vành đai ba đi qua Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn dự án nào được hưởng lợi

Ảnh 4 cho thấy tổng đầu tư công năm 2024 là 657.000 tỷ đồng, chủ yếu dành cho hạ tầng giao thông.

Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm và sự nỗ lực triển khai của các bộ, ngành và địa phương, nhiều dự án đã được tập trung xử lý

Các dự án mới được thực hiện thường đạt hoặc vượt quá kế hoạch. Kết quả giải ngân của các dự án cũng cao hoặc vượt quá yêu cầu. Nhiều nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Tài chính.

Hiện tại, cả nước có 34 dự án lớn và 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia tại 46 tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương. Có năm dự án đường sắt và hai dự án cảng hàng không. Các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai ở Hà Nội và TPHCM.

Dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông, dự án thành phần giai đoạn 2017-2020 và dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ đã hoàn thành vào ngày 9/11. Điều này sẽ nâng tổng số đường cao tốc lên 1.892 km, trong đó riêng năm 2023 là 475 km, và các chủ đầu tư và nhà thầu đang tích cực triển khai các

Đối với mười hai dự án thành phần giai đoạn 2021–2025, các chủ đầu tư và nhà thầu đã nỗ lực tổ chức thi công và bám sát tiến độ đề ra, mặc dù năm đầu triển khai còn một số vấn đề về mặt bằng và vật liệu xây dựng.

Đối với năm dự án đường bộ cao tốc trục Đông-Tây và đường vành đai, tiến độ triển khai vẫn chưa được hoàn thành, ngoại trừ một số gói thầu được TPHCM, Long An (đường Vành đai 3), Hà Nội (đường Vành đai 4), Bà Rịa-Vũng Tàu (đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu),

Các chủ đầu tư và nhà thầu triển khai đang theo dõi tiến độ các dự án cao tốc khác, chẳng hạn như Cao Lãnh-An Hữu, Bến Lức-Long Thành và Tuyên Quang-Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang.

Hà Nội và TPHCM đang tiến hành rà soát dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội và dự án Bến Thành-Suối Tiên, giải quyết vướng mắc trong hợp đồng, đào tạo nhân sự, hoàn thành các thủ tục phòng cháy, chữa cháy, nghiệm thu công trình và chứng nhận an toàn hệ thống

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã yêu cầu các nhà thầu tích cực theo dõi tiến độ của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm gói thầu 5.10 Nhà ga hành khách và gói thầu xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay. Các gói thầu chưa khởi công thuộc hai dự án thành phần: Dự án thành phần 1 sẽ xây dựng trụ sở của các cơ quan quản lý nhà nước và Dự án thành phần 4 sẽ xây dựng các công trình cần thiết để thực hiện các thủ tục đầu tư; lựa chọn nhà đầu tư. ACV đã tiến hành thi công Nhà ga hành khách T3 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo tiến độ đề ra và đến nay đã giải ngân 2.477/10.825 tỷ đồng (23%).

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Vui lòng nhập thông tin của bạn để nhận thông tin Giá và Giỏ Hàng độc quyền từ chúng tôi