Banggiachudautu.vn cập nhật thông tin chi tiết Dự Án Đường Vành Đai 2 tp HCM Được quy hoạch từ năm 2007, dự án đường Vành đai 2 tổng chiều dài 64km, có quy mô từ sáu đến mười làn xe, chiều rộng trung bình 35 m.
Với chức năng giảm tải số lượng phương tiện giao thông đi qua khu vực TP HCM mà không phải xuyên tâm thành phố. Đến nay sau hơn 10 năm, Vành đai 2 đã khép kín được 51 km với các đoạn từ cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức) trên quốc lộ 1 đến vòng xoay An Lạc (huyện Bình Chánh); đoạn từ nút giao Bình Thuận (đường Nguyễn Văn Linh với đường dẫn lên cao tốc TP.HCM – Trung Lương, huyện Bình Chánh) đến cầu Phú Hữu (quận 9). Hiện còn hơn 13 km với bốn đoạn chưa hoàn thành.
Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch – phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường Vành đai 2 của TP.HCM có lộ trình như sau:
- – Bắt đầu từ cầu vượt Gò Dưa (Quốc lộ 1, Q.Thủ Đức) – nút giao thông cầu vượt Bình Phước (giao với Quốc lộ 13) – nút giao thông An Sương (giao với Quốc lộ 22). Đoạn này trùng với Quốc lộ 1 và đã hoàn thiện.
- – Tiếp đó, nút giao thông An Sương giao với Quốc lộ 22 – ngã ba An Lập (vòng xoay Tân Tạo) (Quốc lộ 1 giao với đường Hồ Ngọc Lãm). Đoạn này cũng trùng với Quốc lộ 1 và đã hoàn thiện
- – Đoạn đờng Hồ Ngọc Lãm – bến phà Phú Định qua cầu kênh Đôi – đường Trịnh Quang Nghị – Nguyễn Văn Linh (giao với đường Trịnh Quang Nghị) cũng chưa được hoàn thành.
- – Đường Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ đã hoàn thiện từ lâu.
- – Cầu Phú Mỹ – đường Võ Chí Công – cần Phú Hữu đã hoàn thiện.
- – Cầu Rạch Chiếc – đường Võ Chí Công – ngã tư Bình Thái (trên trục đường xa lộ Hà Nội). Tiến độ thực hiện của đoạn này mới chỉ hoàn thiện đoạn đường Võ Chí Công khu công nghệ cao, đoạn từ Võ Chí Công ra ngã tư Bình Thái vẫn chưa có tiến triển gì.
- – Ngã tư Bình Thái (trên trục đường xa lộ Hà Nội) – ngã ba Linh Đông (giao với đường Phạm Văn Đồng) – nút giao Gò Dưa – Kết thúc 1 vòng tròn đường Vành Đai 2. Về tiến độ thi công thì đoạn này cũng chưa hoàn thiện.
Quy hoạch cụ thể đoạn Vành Đai 2 qua Quận 9 và quận Thủ Đức
Dự án đường Vành đai 2 đi qua địa bàn quận 9 và quận Thủ Đức cụ thể là từ đường Võ Chí Công hướng về ngã tư Bình Thái, đi thẳng giao với đường Phạm Văn Đồng tại ngã ba Linh Đông, sau đó tiếp tục hướng về nút giao Gò Dưa. Toàn bộ đoạn đường kể trên hiện tại vẫn chưa thành hình.
Đến nay dự án đường Vành đai 2 đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) đến gần cầu Phú Hữu (quận 9) đã nối thông với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng hơn 93%, chỉ còn vướng mặt bằng 300 m. Trong khi đó, tại Khu công nghệ cao phía giáp với cầu Phú Hữu, mạng đường nội bộ đang được gấp rút xây mới, mở rộng. Nếu đoạn 1 của Vành đai 2 sớm hoàn thành thì sẽ hích tiến độ xây dựng các nhà máy, công ty trong Khu công nghệ cao. Đồng thời hàng hóa từ Khu công nghệ cao có nhiều đường lựa chọn lên xuống cảng Cát Lái, Phú Hữu hoặc tỏa về miền Đông, miền Tây theo Vành đai 2 khép kín, thông suốt.
Tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 2
Sau 12 năm triển khai, đến nay, tuyến đường này mới hoàn thành được hơn 51 km; hiện còn gần 13 km với ba trong số bốn đoạn đang chờ tìm chủ đầu tư, một đoạn đã có chủ đầu tư nhưng tiến độ thi công rất chậm.
Khởi công từ cuối năm 2017, hiện nay tiến độ thi công đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa), quận Thủ Đức có chiều dài 2,75 km vẫn chậm vì công tác bàn giao mặt bằng chưa hoàn tất. Đại diện nhà đầu tư là Công ty cổ phần Văn Phú – Bắc Ái, đầu tư đoạn 3 theo hình thức BT cho biết: dự án đang thi công cầm chừng do vướng mặt bằng, chưa kể việc di dời các hạ tầng kỹ thuật khác như đường dây điện, cáp quang… cũng gặp khó khăn. Theo nhà đầu tư, đơn vị thi công đã nhận mặt bằng được 60% nhưng không liền mạch cho nên khả năng cuối năm 2019 mới thi công được 60% khối lượng (khối lượng thi công hiện đạt 402 tỷ/1.000 tỷ đồng). Nếu quận Thủ Đức giao hết 40% mặt bằng còn lại vào đầu năm 2020 thì có thể cuối năm 2020, toàn bộ đoạn 3 mới thi công xong. Nhà đầu tư cũng đã tạm ứng kinh phí phục vụ công tác bồi thường, di dời giải phóng mặt bằng cho cơ quan Nhà nước gần 900 tỷ đồng.
Trong khi tiến độ thi công đoạn 3 vẫn chậm mặc dù đã có nhà đầu tư thực hiện thì đến nay ba đoạn còn lại đi qua các quận 2, 9, Bình Tân, huyện Bình Chánh với chiều dài hơn 10 km vẫn chưa kêu gọi được nhà đầu tư. Ngoài ra, công tác đền bù giải phóng mặt bằng của các địa phương để tạo quỹ đất sạch cũng rất gian nan.
Theo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9, hiện nay trên địa bàn quận có 557 trường hợp thuộc diện giải tỏa, di dời để thực hiện dự án đường Vành đai 2 (đoạn 1), nhưng loay hoay từ năm 2010 đến nay vẫn chỉ dừng ở công tác xác định ranh mốc trên thực địa, còn nhiều vướng mắc liên quan đến ranh giới thu hồi đất dự án, nguồn vốn thực hiện và chủ đầu tư dự án. Do đó, quận 9 kiến nghị thành phố sớm xác nhận kinh phí đền bù giải tỏa và giao UBND quận là chủ đầu tư thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng để tạo sẵn quỹ đất sạch kêu gọi nhà đầu tư.
Tương tự, các quận Bình Tân, huyện Bình Chánh đã tiến hành xác định ranh mốc thực địa của dự án, nhưng thành phố chưa rót kinh phí đền bù và kêu gọi được chủ đầu tư cho nên địa phương vẫn đang chờ ngân sách để triển khai thực hiện.
TP HCM chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường Vành đai 2
Trước tiến độ thi công đường Vành đai 2 rất chậm, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các đơn vị và địa phương đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, với dự án đầu tư khép kín dự án đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu trên đường vành đai phía đông đến Xa lộ Hà Nội và đoạn từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng, thành phố giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư công theo hướng ngân sách đảm nhận phần giải phóng mặt bằng và kêu gọi đầu tư đối với phần xây lắp. Còn đoạn từ nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh phải tiến hành các bước đề xuất chủ trương đầu tư công để báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét cho ý kiến vào kỳ họp cuối năm 2019.
Theo đại diện Ban Kinh tế – Ngân sách, HĐND thành phố: Hiện nay chủ trương kêu gọi đầu tư các dự án giao thông theo hình thức BT đang khó khăn vì vướng cơ chế và phương pháp thực hiện, do đó thành phố cần nghiên cứu một hình thức đầu tư khác trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp.
Tuy nhiên, dự án đường Vành đai 2 có vai trò quan trọng cho nên thành phố cần quyết tâm hoàn thiện và khép kín đường Vành đai 2; tránh để tiến độ thi công quá chậm như thời gian qua làm ảnh hưởng tiến độ quy hoạch giao thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như không đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.