Bản Đồ Quy Hoạch Đà Nẵng 2030 2050 : Đà Nẵng nằm tại trung độ Việt Nam nằm tại trọng yếu cả về kinh tế – xã hội và quốc phòng – an ninh, là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngỏ chính ra biển Đông của một vài tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên và một vài nước tiểu vùng Mê Kông. Qua 20 năm xây dựng, Đà Nẵng đã đạt được một vài thành tựu trong quy hoạch và phát triển đô thị, hướng đến là thành phố quốc tế: Năm 2016 được chọn là nơi đăng cai đại hội thể thao bãi biển châu Á, năm 2017 được chọn là nơi tổ chức tuần lễ hội nghị cấp cao APEC…
Quá trình phát triển của Đà Nẵng qua 4 lần quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch, qua thu hút dự án đầu tư mạnh mẽ cho thấy thành phố là một một cơ thể sống động thay đổi từng ngày dưới tác động của mối quan hệ cơ hữu tay 3: một vài chính sách quản lý, do nhu cầu của người dân, định hướng của nhà đầu tư và một vài thuộc tính địa lý thiên nhiên của thành phố. Trung tâm thành phố và sự phân tách một vài trọng tâm vệ tinh là quá trình tất yếu của sự phát triển chịu sự tác động của 3 yếu tố trên.
Nhìn lại quá trình phát triển của Đà Nẵng sau Năm 1975 như sau:
Giai đoạn chiến tranh đến trước giải phóng phục vụ cho hậu cần quân đội do vị trí địa chính trị, trọng tâm thành phố là bờ Tây Sông Hàn.
Trong giai đoạn trước năm 1975, Đà Nẵng được Pháp xây dựng để trở nên một thành phố kiểu phương Tây, phát triển công nghiệp, chế biến xuất khẩu, sửa chữa tàu thuyền, thương mại dịch vụ, cảng, sân bay dân dụng, trở nên trung tâm mua sắm quan trọng. Dưới thời Việt Nam Cộng Hòa, Đà Nẵng được Mỹ cho xây dựng căn cứ quân sự và hạ tầng phục vụ cho mục đích quân sự như kho bãi, cảng, thông tin liên lạc.
Bản đồ thành phố Đà Nẵng (Tourane) năm 1908 (trừ bán đảo Sơn Trà không được phép thể hiển trong bản đồ). Nguồn Internet
Giai đoạn sau giải phóng đến trước năm 1996: hiện tại không xảy ra thay đổi đáng kể, Đà Nẵng chủ yếu phát triển khu trọng tâm hiện trạng, vùng ven là Khuê Trung, Thanh Khê và bờ Đông sông Hàn. Trung tâm thành phố vẫn là bờ Tây sông Hàn.
Bản đồ Đà Nẵng năm 1908
Giai đoạn năm 1996 đến năm 2010:
Ngày 6/11/1996, Quốc hội khóa 9 kỳ họp thứ X phê chuẩn việc tách tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng thành 2 đơn vị trực thuộc trung ương: Tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Bộ máy hành chính bắt đầu làm việc từ ngày 1/1/1997. Đà Nẵng dự tính cho sự bức phá là trọng tâm của vùng kinh tế trọng tâm miền Trung, nổ lực cải thiện hình ảnh và vị thế, không ngừng hoàn thành hạ tầng cơ sở của mình. Định hướng phát triển dựa trên sự liên kết có ích giữa thành phố sở hữu thành phố Huế, thành phố cổ Hội An, Quảng Nam, sở hữu một vài tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Bắt đầu từ đấy Đà Nẵng phát triển sở hữu một vài nét đặc trưng rõ rệt mối quan hệ cơ hữu tay 3: Các chính sách quản lý, do nhu cầu của người dân, định hướng của nhà đầu tư và một vài thuộc tính địa lý thiên nhiên của thành phố.
Theo Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2020:
Phạm vi ranh giới hành chính trên đất liền của thành phố Đà Nẵng sở hữu quy mô 94.261 ha (chưa kể huyện đảo Hoàng Sa) sở hữu định hướng không gian chỉnh trang thành phố để mở rộng thành phố về phía Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Nam. Ưu tiên phát triển theo hướng Tây Bắc, khu vực giữa quốc lộ 1A và trục đường Liên Chiểu – Thuận Phước; mở rộng thành phố trên cơ sở xây dựng một vài thành phố vệ tinh, một vài thị trấn, trọng tâm xã, cụm xã và phát triển kết cấu hạ tầng diện rộng để từng bước hình thành chùm thành phố Đà Nẵng.
Về định hướng phát triển kinh tế: theo quy hoạch tổng thể kinh tế – xã hội trong hiện tại thì trong cơ cấu kinh tế Đà Nẵng công nghiệp – du lịch – dịch vụ – thương mại – nông nghiệp, phát triển theo hướng công nghiệp là chủ yếu, thu hút và phát triển một vài ngành: Hàng tiêu dùng, chế biến lương bổng thực, thực phẩm, hàng gia dụng, chế biến thủy sản phục vụ xuất khẩu. Công nghiệp, đấy thực sự không phải là ưu điểm của Đà Nẵng vì quy mô thành phố nhỏ, hẹp, về cơ bản là khó sở hữu khả năng mở rộng ranh giới, dân số ít, xa nguồn nguyên liệu. Theo một vài phân tách Đà Nẵng trong hiện tại phát triển nhanh nhưng nguyên do đa phần là thành phố hóa tự thân, chưa thu hút được nhiều lao động từ một vài tỉnh. Và ưu điểm về công nghiệp nặng thuộc về một vài địa bàn khác trong vùng kinh tế trọng tâm miền Trung như: Khu kinh tế Chu Lai, Dung Quất, và sau này là Chân Mây,…; thành phố Đà Nẵng chỉ thích hợp phát triển công nghiệp nhẹ, một vài ngành công nghệ cao.
Trên thực tế, thương mại, du lịch, tài chính, dịch vụ mới là tiềm năng lớn của thành phố. Các dịch vụ tài chính ngân hàng phát triển mạnh, thành phố trở nên nơi cung ứng và lưu chuyển vốn cho cả vùng. Sự liên kết ngành thương mại của Đà Nẵng sở hữu một vài ngành công nghiệp ở một vài tỉnh sẽ nâng cao sức cạnh tranh. Với vị trí trọng yếu trong vùng, Đà Nẵng sẽ là nơi phân phối hoặc trung chuyển hàng hóa cho một vài tỉnh và trong khu vực. Về du lịch, Đà Nẵng không một vài nằm trên trục đường di sản mà còn sở hữu điều kiện thiên nhiên ưu đãi, sở hữu sự phong phú về địa hình sở hữu sông núi biển, thành phố sẽ hình thành mô hình cụm du lịch – dịch vụ.
Địa hình là một yếu tố quyết định để quyết định giải pháp không gian và định hướng phát triển của thành phố. Đà Nẵng sở hữu địa hình phức tạp, thêm vào đấy là sự hiện diện của sân bay ngay trọng tâm thành phố. Vị trí của sân bay và địa hình đồi núi hạn chế thành phố phát triển mạnh về hướng Tây Nam nên Đà Nẵng phát triền hầu như dọc hai bên bờ sông Hàn và trục đường bờ biển. Mà theo xu hướng phát triển thực tế cơ cấu ngành thiên về dịch vụ du lịch hơn. Với điều kiện và xu hướng thực tế đó, chiến lược xây dựng Đà Nẵng sau này thiên về trở nên một thành phố du lịch quan trọng để tận dụng ưu điểm bờ biển. Việc phát triển một vài tuyến giao thông: Nguyễn Tất Thành, trục đường Sơn Trà – Điện Ngọc (tuyến trục đường du lịch ven biển), xây dựng thêm cầu bắc qua sông Hàn,… càng củng cố thêm định hướng phát triển của thành phố dọc sông và bờ biển.
Giai đoạn 2010 – 2020:
Các chiến lược phát triển và định hướng không gian ngày càng rõ ràng hơn, cụ thể trong “quy hoạch tổng thể kinh tế – xã hội đến năm 2020” và “quy hoạch Đà Nẵng đến 2030 và hướng view đến 2050”. Vị trí trong mối quan hệ vùng sở hữu vùng kinh tế trọng tâm ở miền trung và sự hội nhập kinh tế quốc tế được khẳng định thành phố hướng đến thành phố đặc trưng cấp quốc gia, và trước tiên là một thành phố đáng sống phong phú và hấp dẫn, dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ – công nghiệp – nông nghiệp.
Mô hình phát triển không gian thành phố kế thừa mô hình của quy hoạch chung được duyệt năm 2002 theo một vài chuỗi thành phố tập trung theo trục giao thông chính gắn kết sở hữu khung cấu trúc thiên nhiên của đô thị:
- Khu vực thành phố cũ thuộc quận Thanh Khê, quận Hải Châu và quận Cẩm Lệ.
- Khu vực ven biển Tây Bắc: Một phần quận Thanh Khê và quận Liên Chiểu.
- Khu vực ven Biển Đông thuộc quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn.
Khu vực phía Tây gồm phường Hòa Thọ Tây, Hòa Phát, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc, Hòa Minh (thuộc quận Cẩm Lệ và quận Liên Chiểu, một phần một vài xã hòa Nhơn, Hòa Ninh, Hòa Liên, và xã Hòa Sơn thuộc huyện Hòa Vang.
- Khu vực bán đảo Sơn Trà.
- Khu vực phía Nam.
- Khu vực đồi núi phía Tây và huyện đảo Hoàng Sa: Bao gồm đất lâm nghiệp, rừng bảo tồn thiên nhiên và hải đảo.
Về giao thông, phát triển và hoàn thành mạng lưới giao thông, xây mới cảng Liên Chiểu, nâng cấp cảng Tiên Sa, xây dựng trục đường xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Đà Nẵng – Cam Lộ (Quảng Trị), nâng cấp quốc lộ 14B đoạn từ Túy Loan đến ranh giới Đà Nẵng – Quảng Nam, trục đường Hồ Chí Minh qua Đà Nẵng.
Hình sơ đồ phân vùng phát triển. Nguồn: internet
Việc phân định một vài phân khu và trọng tâm chuyên ngành chưa thực sự định hướng một vài thành phố vệ tinh và trọng tâm thành phố vệ tinh, thời kỳ đầu tư hầu như đã định hình rõ ràng một vài phân khúc: du lịch, công nghiệp, nhà ở, bảo tồn,… Giai đoạn từ nay đến 2050 chủ yếu là giai đoạn làm việc một vài dự án đã đầu tư, lấp đầy một vài khu vực thu hút đầu tư, xác định một vài vùng cấm và hạn chế đầu tư, còn một vài trọng tâm cấp quận được đầu tư tương đối đồng bộ.
Giai đoạn phát triển 2010 đến nay bước đầu hình thành trọng tâm vệ tinh là khu vực ven biển Đông (từ bờ Tây sông Hàn – ven biển Đông) sở hữu làn sóng đầu tư mạnh mẽ một vài khu du lịch, thu hút lao động đại phương và lao động từ ngoài vào, sự hình thành công viên Biển Đông, làng đại học, trung tâm y tế phụ sản nhi 600 giường. Với dân số ngày càng tăng, năm 2018 là hơn một triệu người, định hướng đến năm 2030 là 2,3 triệu người; Đà Nẵng không phát triển co cụm mà phát triển dàn trải sở hữu nhiều khu vực sở hữu đặc điểm tương đồng, hình thành một vài thành phố vệ tinh thuận theo tự nhiên: cùng tính chất đầu tư, văn hóa bản địa, cùng định hướng phát triển, và cùng hình thái tự nhiên.
Vì vậy, chúng tôi sở hữu một vài đề xuất như sau: Từ định hướng phân vùng phát triển không gian qua nghiên cứu kỹ sẽ đề xuất một vài thành phố vệ tinh như vậy định hướng một vài trọng tâm thành phố như sau:
– Đô thị trung tâm:
Khu vực thành phố cũ là trọng tâm tổng hợp của thành phố Đà Nẵng và miền Trung – Tây Nguyên. Bao gồm quận Hải Châu, quận Thanh Khê và một phần quận Cẩm Lệ.
– Đô thị vệ tinh:
+ Đô thị biển Đông: Với công dụng an ninh quốc phòng, du lịch ven biển và bảo tồn một vài giá trị văn hóa và danh lam thắng cảnh và bán đảo Sơn Trà. Bao gồm: khu vực ven biển Đông và bán đảo Sơn Trà với trọng tâm là công viên biển Đông. Đối sở hữu công nghiệp, cảng biển: bảo tồn làng cá (âu thuyền Thọ Quang) và khu công nghiệp Thọ Quang chuyên về sản xuất thủy sản; khu công nghiệp An Đồn tương lai sẽ giảm về quy mô và sở hữu thể chuyển đổi chức năng, tập trung một vài doanh nghiệp chuyên về công nghệ thông tin do nằm trong khu vực đang phát triển về du lịch , du lịch nghỉ dưỡng, homestay; giáo dục (trường Đại học Kinh tế và làng đại học); trung tâm y tế cấp vùng trung tâm y tế phụ sản nhi; một vài khu du lịch và khu dân cư mới.
Sơ đồ một vài thành phố vệ tinh và trọng tâm thành phố Đà Nẵng
+ Đô thị ven biển Tây Bắc: Với công dụng công nghiệp (khu công nghiệp Hòa Khánh, khu công nghệ cao Hòa Liên, khu công nghiệp Liên Chiểu), cảng biển Liên Chiểu, du lịch, bảo tồn phong cảnh thiên nhiên và một vài giá trị văn hóa (làng cá Nam Ô). Bao gồm khu vực ven biển Tây Bắc và khu vực phía Tây, trọng tâm thành phố là trọng tâm quận Liên Chiểu.
+ Đô thị phía Nam: Một phần quận Ngũ Hành Sơn và một phần huyện Hòa Vang: khu đô thị tỷ lệ thấp, trọng tâm là sân vận động Hòa Xuân nằm gần trục đường Mai Đăng Chơn lan tỏa đến thành phố trọng tâm và thành phố biển Đông.
Đà Nẵng hiện tại việc phân định rõ ràng một vài thành phố vệ tinh và hoàn thành một vài trọng tâm thành phố vệ tinh là cần thiết và thích hợp sở hữu thời cơ: về nhân lực, đầu tư, rà soát đầu tư, không gian đô thị, Khía cạnh khác thành phố sẽ bước vào giai đoạn “sản xuất” tạo nên thành phẩm dần bước ra khỏi giai đoạn tăng trưởng nhờ vào bất động sản; thành phố vệ tinh và một vài trọng tâm sẽ giúp thành phố trọng tâm đang dần quá tải về sản xuất, nhân lực, hệ thống dịch vụ xã hội…
Theo báo cáo của ban Thường Vụ Thành Ủy về việc điều chỉnh quy hoạch chung của Đà Nẵng đến năm 2030 hướng view đến 2050, Đà Nẵng sẽ được phát triển đồng bộ từ hệ thống giao thông cho đến cơ sở hạ tầng. Đà Nẵng tập trung triển khai thêm một vài dự án giao thông trọng tâm đồng thời quy hoạch rõ ràng quỹ đất dành cho từng lĩnh vực khác nhau.
Bản đồ quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 hướng view 2030
Hệ thống giao thông trục đường bộ của thành phố Đà Nẵng sẽ được chú trọng đầu tư ba bằng việc thực hiện vô số một vài dự án xây dựng, tiêu biểu như: dự án trục đường vành đai phía Nam, trục đường sẽ được bắt đầu từ trục đường Trường Sa, qua quốc lộ 1A, quốc lộ 14B, nối vào trục đường ĐT 604 đi Hòa Phú và gặp trục đường Vành đai phía Tây (xuất phát từ trục đường Cao tốc Liên Chiểu – Dung Quốc, qua ĐT 605), đi dọc theo phía Tây thành phố, gặp trục đường ĐT 601, đi ngược về Hòa Liên, ra trục đường Cao tốc Liên Chiểu – Dung Quốc, sau đấy nối trục đường Nguyễn Tất Thành nối dài về Trung tâm thành phố, và một vài tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây nối từ Quốc lộ 14B đi Sê-kông, Chăm-pa-sắc (Lào) và qua Thái Lan.
Song song sở hữu việc phát triển giao thông trục đường bộ là việc xây dựng hệ thống trục đường thủy. Theo đó, giao thông trục đường thủy sẽ được phát triển dọc theo sông Cổ Cò nối sở hữu thành phố Hội An, dọc theo sông Cu Đê từ Nam Ô tới Hòa Bắc.
Quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2025
Quy hoạch chung Thành phố Đà Nẵng là trọng tâm công nghiệp, tài chính, dịch vụ, du lịch, …của miền Trung và Tây Nguyên, nằm tại quan trọng trong chiến lược phát triển thành phố quốc gia.
Đó là nhiệm vụ quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đến 2025, quy hoạch đợt đầu đến 2015 mà Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng trong Tờ trình số 23/TTr-BXD ngày 30/3/2009.
Phạm vi điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng bao gồm 6 quận nội thành và huyện Hòa Vang sở hữu quy mô hơn 95.154ha (không kể huyện đảo Hoàng Sa).
Mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng như một thành phố trọng tâm miền Trung và Tây Nguyên, sở hữu không gian thành phố tân tiến sở hữu bản sắc riêng, hệ thống hạ tầng đồng bộ, khai thác tối đa một vài lợi thế sẵn sở hữu về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế biển, nâng cao khả năng cạnh tranh, hướng tới mô hình thành phố bền vững.
Quy mô xây dựng thành phố là 95.154ha, trong đấy quy mô đất xây dựng thành phố đến năm 2025 khoảng 19.500ha.
Quy mô dân số đến năm 2015 vào khoảng 1.082.000 người, trong đấy dân số nội thị là 856.000, đến 2025 dân số thành phố đạt khoảng 1.500.000 người, trong đấy dân số nội thị khoảng 1.209.000 người.
Định hướng phát triển một vài khu công dụng như thành phố trung tâm, một vài thành phố vệ tinh (các thị trấn, thị xã…) đảm bảo sự gắn kết đồng bộ giữa thành phố hoàn thành và khu thành phố mới. Hình thành khu vực phát triển công nghiệp, khu vực phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vùng bảo tồn môi trường thiên nhiên… Đảm bảo phát triển thành phố gắn kết sở hữu phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường sinh thái.
Các khu công dụng chính của thành phố bao gồm: Khu dân dụng (khu thành phố cũ, khu phát triển thành phố mới …), một vài khu công nghiệp, một vài khu trọng tâm thành phố (trung tâm hành chính chính trị, trọng tâm văn hóa thương mại dịch vụ, thể thao, y tế …), hệ thống một vài công viên cây xanh vùng bảo tồn thiên nhiên…, một vài khu vực an ninh quốc phòng, kết hợp sở hữu quy hoạch ngành nông nghiệp để khoanh vùng một vài khu vực ưu tiên sản xuất nông nghiệp gắn sở hữu quy hoạch dân cư nông thôn … Theo Bộ Xây dựng, thời gian nghiên cứu kỹ lập quy hoạch Tp. Đà Nẵng không quá 12 tháng kể từ lúc Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.
Quy hoạch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030
UBND thành phố cho biết, quy hoạch xây dựng thành phố triển khai theo hai giai đoạn, thời kỳ đầu thực hiện đến năm 2020, giai đoạn 2 thực hiện đến năm 2030
Theo đó, một vài chương trình và dự án ưu tiên trong giai đoạn đầu, về hạ tầng xã hội sở hữu nhà hát, thư viện; một vài khu du lịch tại Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, nam Hải Vân; một vài làng đại học tại Hòa Quý, Hòa Liên, Hòa Phong, Hòa Tiến, khu liên hợp thể thao Hòa Xuân; công viên biển Sơn Trà; sân golf Hòa Phong – Hòa Phú.
Hạ tầng kỹ thuật sở hữu mở rộng cảng Tiên Sa, cảng du lịch Sông Hàn, khơi thông sông Cổ Cò, mở rộng nhà ga hàng không, di dời nhà ga trục đường sắt, trục đường xa lộ Đà Nẵng – Dung Quốc…, xây dựng khu công nghiệp Hòa Khương.
ặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy và Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh lưu ý và chú trọng việc quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là điều cốt lõi để xây dựng nguồn nhân lực tiếp tục tổ chức thực hiện quy hoạch và quản lý thành phố trong tương lại
Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy và Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh lưu ý và chú trọng việc quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là điều cốt lõi để xây dựng nguồn nhân lực tiếp tục tổ chức thực hiện quy hoạch và quản lý thành phố trong tương lại.
Theo phân tách của UBND thành phố, đồ án điều chỉnh quy hoạch thành phố đến năm 2030 là phát triển cơ sở vật chất hiện đại, tạo dựng môi trường sống về giao thông, nhà ở, việc làm, vui chơi giải trí, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đà Nẵng trong 30 năm sau sẽ là thành phố “Đáng sống, đa dạng, hấp dẫn, thân thiện và phát triển bền vững”.
Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 hướng view đến năm 2050
Đặc biệt, dự án di dời ga trục đường sắt Đà Nẵng ra khu vực hai phường Hòa Minh, Hòa Bắc Nam quận Liên Chiểu được xem như dự án trọng tâm của thành phố. Dự án sẽ bao gồm hai phần: di dời ga trục đường sắt ra khỏi trọng tâm thành phố và tái thiết khu vực nhà ga cũ nhằm đảm bảo quy hoạch chung của toàn thành phố đến năm 2030 hướng view đến năm 2050. Về việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm, phía trước nhà hát Trưng Vương sẽ được chọn làm ga chính, thêm vào đấy là tổ chức thêm một chuyến tàu ngầm lên ngã ba Huế, tuyến tàu ngầm này sẽ được nối theo hai nhánh: một nhánh đi về phía Nam thành phố, một nhánh đi về phía quận Liên Chiểu.
Trong tương lai Đà Nẵng muốn phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT nhằm giảm thiểu sức ép giao thông cho thành phố, BRT sẽ được mở thêm tuyến đi từ Sơn Trà vào trọng tâm thành phố, Sơn Trà đi Hội An, đi trọng tâm thành phố, một vài khu công nghiệp, làng Đại Học, Bà Nà… cùng nhiều khu vực khác.. Không chỉ dừng lại ở đó, do lượng khách trong và ngoài nước đến Đà Nẵng ngày một đông chính vì thế, từ nay đến năm 2050 sân bay Đà Nẵng sẽ được chuyển thành sân bay dân dụng thuần túy sở hữu công suất làm việc lớn hơn, đảm bảo nhu cầu kết nối của du khách, sân bay Nước Mặn sẽ được quy hoạch thành sân bay dịch vụ du lịch.
Bên cạnh cảng Tiên Sa và Sơn Trà, cảng Liên Chiểu cũng được đầu tư xây dựng nhằm gây ra hệ thống giao thông trục đường thủy đồng bộ. Ngoài ra, sẽ triển khai một vài dự án cầu tản bộ qua sông Hàn, cầu qua khu vực phía Tây cầu Đỏ…
Cũng theo đề án quy hoạch, Đà Nẵng sẽ quy hoạch rõ vị trí và dành quỹ đất cho một vài khu vực kho tàng quân sự, khu dân sự, trường học, bệnh viện, chợ, trung tâm mua sắm và một vài khu đô thị…nhằm cung ứng về quy mô dân số của thành phố. Các khu thành phố như Túy loan, Hòa Xuân, Hòa Qúy, Tuyên Sơn, Thiên Pak, Golden Hills City…đây là một vài khu thành phố vệ tinh của trọng tâm thành phố Đà Nẵng. Sau năm 2020, nhiều khu thành phố mới khác sẽ được xây dựng, Thêm vào đó, sẽ xác định thêm vị trí của trọng tâm tài chính, ngân hàng, quần thể nhà hát mới của thành phố…ngoài ra sẽ nghiên cứu thêm việc trồng rừng phòng hộ, đảm bảo tỷ lệ cây xanh cho toàn thành phố.
UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng lập hồ sơ 40 điểm nhấn kiến trúc, lưu ý chọn trước 20 điểm chính, báo cáo UBND thành phố và trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua để làm cơ sở cho việc quản lý sau này. Đồng thời giao Sở Nội vụ nghiên cứu kỹ quy hoạch nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho từng ngành, lĩnh vực, cung ứng sự phát triển của thành phố theo quy hoạch chung.
Nguồn: Tổng Hợp