Đường Cao Tốc Miền Tây: Tương lai ĐBSCL sẽ mang ba đường cao tốc Ba đường cao tốc này gồm TP.HCM – Trung Lương – Cần Thơ – Cà Mau, Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Ngày 23-3, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị mở bán điều chỉnh quy hoạch thi công vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030, hướng view đến năm 2050 tại TP Cần Thơ.
Tham khảo thêm Dự án Khu đô thị tại Tp. Cà Mau: Đất nền Cà Mau new city tọa lạc vị trí đắc địa tại cửa ngỏ Đông Bắc thành phố Cà Mau, tiếp giáp với tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp, tương lai là cao tốc Cà Mau – Cần Thơ nối 2 thành phố lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự án do Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển Sài Gòn 268 làm chủ đầu tư, sẽ sớm được triển khai trong năm 2019.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CTV
Bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết đồ án quy hoạch vùng ĐBSCL đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2009. Thời gian qua, vùng đã nhận được nhiều chính sách hỗ trợ, ưu tiên đầu tư phát triển của Trung ương. Tuy nhiên, bên cạnh một số thuận tiện vẫn còn nhiều thách thức mới như tác động của biến đổi khí hậu, hạn chế trong liên kết vùng, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng… làm ảnh hưởng đến sự phát triển của vùng.
“Trong bối cảnh phát triển mới, để cung ứng một số đề nghị phát triển, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thi công vùng ĐBSCL tại Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 15-1-2018. Theo đó, sự phát triển của ĐBSCL không chỉ mang ý nghĩa đối mang một số tỉnh trong vùng mà còn đối mang quốc gia, đặc thù trong vấn đề phát triển sản xuất nông nghiệp” – Thứ trưởng Linh nói.
Có Thể bạn quan tâm dự án Chủ đầu tư Tập đoàn Pi Group triển khai Quận 12: Căn hộ PiCity High Park Thạnh Xuân quận 12 tọa lạc trên mặt tiền đường Thạnh Xuân 13, ngay trung tâm hành chính của quận. Đây là vị trí huyết mạch, rất thuận tiện để di chuyển về các quận Tân Bình, Gò Vấp, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương một cách nhanh chóng thông qua các tuyến giao thông huyết mạch như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13, Đại lộ Phạm Văn Đồng, tuyến Metro số 4, … Hiện đang cho Booking
Theo đó, nội dung điều chỉnh quy hoạch thi công vùng ĐBSCL gồm một số phần: mục tiêu phát triển; phạm vi, quy mô; tính chất; chỉ tiêu dân số, thành phố hóa, đất thi công thành phố và nông thôn; mô hình phát triển và cấu trúc không gian; định hướng phát triển không gian vùng; định hướng phát triển hệ thống giao thông; định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật; phân tách môi trường chiến lược.
Về mục tiêu phát triển, phát triển vùng ĐBSCL theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững và thích ứng mang biến đổi khí hậu, mang vai trò, vị thế quan trọng đối mang quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Phát triển vùng ĐBSCL trở nên vùng trọng tâm quốc gia về sản xuất nông nghiệp và đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, phát triển mạnh kinh tế biển, du lịch sinh thái cảnh quan sông nước. Phát triển không gian vùng mang hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, mang đặc thù của vùng ĐBSCL, nhằm phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường cảnh quan sinh thái đặc thù của vùng hạ lưu sông Mêkông, chắc chắn an ninh quốc phòng.
Phạm vi vùng ĐBSCL bao gồm trọn vẹn ranh giới hành chính của TP Cần Thơ và 12 tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, An Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau. Tổng qui mô toàn vùng dao động 40.604,7 km2.
Có Thể Bạn Quan Tâm: Bản Đồ Quy Hoạch Thành Phố Cà Mau
Dự báo đến năm 2030, dân số toàn vùng dao động 18 – 19 triệu người, trong đấy dân số thành phố dao động 6,5 – 7,5 triệu người, tương ứng mật độ thành phố hóa 35%– 40%.
Về định hướng phát triển hệ thống giao thông, đối mang đường bộ thì hoàn tất và xây mới một số đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Cần Thơ – Cà Mau, Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Các quốc lộ hoàn tất cải tạo nâng cấp. Xây mới một số đường quốc lộ tránh thành phố và nâng cấp một số đường tỉnh quan trọng trong vùng lên quốc lộ. Các tuyến quốc lộ đạt qui định đường cấp II, cấp III đồng bằng…
Đối mang đường biển thì tập trung cải tạo, nâng cấp luồng vào một số cảng trên sông Hậu, sông Tiền, bán đảo Cà Mau và ven biển Tây. Đường thủy nội địa ưu tiên đầu tư phát triển một số tuyến đi lại thuận tiện và đồng bộ mang giao thông đường bộ.
Về đường sắt, thi công và phát triển một số đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và Cần Thơ – Cà Mau tuân thủ Quyết định 1468/2015 của Thủ tướng.
Về đường hàng không, đến năm 2030, một số cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, đảo ngọc đạt qui định cấp 4E (tiêu chuẩn của tổ chức hàng không quốc tế ICAO), một số cảng nội địa Cà Mau, Rạch Giá đạt qui định cấp 4C.